*** ไม่ได้มาเรียน  อ้างอิงบทเรียนจาก นส.นันทนาภรณ์  คำอ่อน

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่   4

วันพฤหัสบดี   ที่ 10  กันยายน  2558  (09.00 -  12.30 . )

ความรูุ้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์พาร้องเพลงบะหมี่หมูสับ เป็นเพลงเก็บเด็ก  ได้ทบทวนร้องเพลงเก่า  ทำแบบบทดสอบหลังเรียนก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนในวันนี้




เนื้อเพลงใหม่ในสัปดาห์นี้ เพลงดวงอาทิตย์  เพลงดวงจันทร์ 
 เพลงรำวงดอกมะลิ  เพลงดอกมะลิ เพลงดอกกุหลาบ




อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน


เรียนทฤษฎีเรื่อง  แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย



น้ำออกมาเขียนนิทาน เรื่อง ทะเลของหนู



แต่ละกลุ่มได้ช่วยกันเขียนเรื่อง และวาดภาพนิทานช่วยกัน

ผลงานเรื่อง ทะเลของหนู





-ทักษะภาษาอยู่เฉยๆจะเก่งไม่ได้ ต้องได้รับการฝึกฝน  พัฒนาบ่อยๆจึงจะเก่งได้ เช่นกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำในวันนี้คือให้เพื่อนออกมาพูดหน้าชั้นเรียน ประโยคที่ว่า  ยายกินลำไย  น้ำลายยายไหลย้อย  ครั้งที่ 1 เพื่อนยังพูดไม่ชัด และพูดช้า  พอออกมาพูดครั้งที่  2 เพื่อนพูดได้คล่องและเร็วขึ้น เพราะได้ัรับการฝึกบ่อยๆ  จึงเกิดพัฒนา
- การเสริมแรง ทางบวกเมื่อเด็กทำดีควรชมเชย ทางลบ หากเด็กทำผิดไม่ควรตี ควรเป็นวิธีสุดท้าย ถ้าเด็กทำผิดจริงๆเด็กๆจะได้ไม่ทำอีก เช่น น้องไบค์เอาน้ำไปราดพื้น จนเพื่อนอีกคนลื่น เกือบล้มหัวแตก  คุณครูควรลงโทษ เพราะเป็นสถานการณ์ที่อันตราย แล้วก็บอกเหตุผลที่ครูตี 




ระเมินตนเองการเรียนในวันนี้ก็ตั้งใจเรียน จดบันทึกเป็นระยะๆ พร้อมถ่ายรูป เนื่องจากเป็นไข้  กินยา ก็เลยรู้สึกง่วงเล็กน้อย   แต่ฉันก็พยายามตั้งใจฟังเนื้อหาทฤษฎี  เรื่อง แนวคิดการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาเด็กปฐมวัยจดบันทึกความรู้ที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม  


 ประเมินเพื่อน
สำหรับการเรียนในวันนี้เพื่อนทุกคนก็ตั้งใจเรียน  ให้ความร่วมมือในกิจกรรม  ร้องเพลง  ออกมาพูดดหน้าชั้นเรียน  ช่วยกันแต่งนิทาน เขียนนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ กระทั่ง นิทาน เรื่อง ทะเลของหนู   วาดภาพได้ใกล้เคียงกันกัน ภายในเวลาไม่นาน ก็ออกมาเป็นรูปเล่มอย่างสวยงาม
    
 ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาดี  มีเอกสารประกอบการเรียนมาแจกทุกสัปดาห์  เช่น  เนื้อเพลง ชอบตัวการ์ตูนในเนื้อเพลงน่ารักมาก  และรูปภาพไม่ซำ้กันเลย ขณะอาจารย์อธิบายทฤษฎี  ก็มีเกมส์มาคั่น ทำให้เราผ่อนคลายก่อนเรียนต่อ เวลาอาจารย์อธิบายทฤษฎี อาจารย์ก็จะยกตัวอย่างประกอบ เพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น