*** ไม่ได้มาเรียน อ้างอิงบทเรียนจาก นส.นันทนาภรณ์ คำอ่อน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดี ที่ 10 กันยายน 2558 (09.00 - 12.30 น. )
ความรูุ้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์พาร้องเพลงบะหมี่หมูสับ เป็นเพลงเก็บเด็ก ได้ทบทวนร้องเพลงเก่า ทำแบบบทดสอบหลังเรียนก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียนในวันนี้
เนื้อเพลงใหม่ในสัปดาห์นี้ เพลงดวงอาทิตย์ เพลงดวงจันทร์
เพลงรำวงดอกมะลิ เพลงดอกมะลิ เพลงดอกกุหลาบ
อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน
เรียนทฤษฎีเรื่อง แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย
น้ำออกมาเขียนนิทาน เรื่อง ทะเลของหนู
แต่ละกลุ่มได้ช่วยกันเขียนเรื่อง และวาดภาพนิทานช่วยกัน
ผลงานเรื่อง ทะเลของหนู
-ทักษะภาษาอยู่เฉยๆจะเก่งไม่ได้ ต้องได้รับการฝึกฝน พัฒนาบ่อยๆจึงจะเก่งได้ เช่นกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำในวันนี้คือให้เพื่อนออกมาพูดหน้าชั้นเรียน ประโยคที่ว่า ยายกินลำไย น้ำลายยายไหลย้อย ครั้งที่ 1 เพื่อนยังพูดไม่ชัด และพูดช้า พอออกมาพูดครั้งที่ 2 เพื่อนพูดได้คล่องและเร็วขึ้น เพราะได้ัรับการฝึกบ่อยๆ จึงเกิดพัฒนา
- การเสริมแรง ทางบวกเมื่อเด็กทำดีควรชมเชย ทางลบ หากเด็กทำผิดไม่ควรตี ควรเป็นวิธีสุดท้าย ถ้าเด็กทำผิดจริงๆเด็กๆจะได้ไม่ทำอีก เช่น น้องไบค์เอาน้ำไปราดพื้น จนเพื่อนอีกคนลื่น เกือบล้มหัวแตก คุณครูควรลงโทษ เพราะเป็นสถานการณ์ที่อันตราย แล้วก็บอกเหตุผลที่ครูตี
ประเมินตนเองการเรียนในวันนี้ก็ตั้งใจเรียน จดบันทึกเป็นระยะๆ พร้อมถ่ายรูป เนื่องจากเป็นไข้ กินยา ก็เลยรู้สึกง่วงเล็กน้อย แต่ฉันก็พยายามตั้งใจฟังเนื้อหาทฤษฎี เรื่อง แนวคิดการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาเด็กปฐมวัยจดบันทึกความรู้ที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน
สำหรับการเรียนในวันนี้เพื่อนทุกคนก็ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในกิจกรรม ร้องเพลง ออกมาพูดดหน้าชั้นเรียน ช่วยกันแต่งนิทาน เขียนนิทานพร้อมวาดภาพประกอบ กระทั่ง นิทาน เรื่อง ทะเลของหนู วาดภาพได้ใกล้เคียงกันกัน ภายในเวลาไม่นาน ก็ออกมาเป็นรูปเล่มอย่างสวยงาม
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น