บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2558 เวลา : 08.30-12.30

ความรู้ที่ได้รับ
     กิจกรรมที่ 1 อาจารย์มีติดประชุมจึงได้สั่งงานให้นักศึกษาทำไม้สำหรับชี้ชาร์จเป็นของตัวเอง
ฉันทำเป็นรูปของดินสอ

    กิจกรรมที่ 2 อาจารย์กลับเข้ามาในห้อง อาจารย์ให้ลองซ้อมเพลงที่จะต้องสอนเด็ก วันนี้ฉันอาสาเป็นครูให้เพื่อนๆ เพื่อสาธิตการสอนเด็ก 
     
หลังจากซ้อม อาจารย์ให้กลุ่มดิฉันเป็นกลุ่มแรก  วันนี้ฉันออกไปเป็นครู ตื่นเต้นมาก ทำผิดๆถูกๆบ้าง แต่อาจารย์ก็แนะนำวิธีที่ถูกต้องให้

   กิจกรรมที่3 อาจารย์แจกแผ่นเพลงให้อีก 5 เพลง แต่ไม่ได้ซ้อมในห้องเนื่องจากหมดเวลาซะก่อน ให้กลับไปซ้อมที่บ้าน แล้วกลับมาร้องด้วยกันในอาทิตย์หน้า


***วิธีการสอนเพลงเด็ก มี 4 ขั้นตอน
1) ครูร้องให้เด็กฟัง 1 รอบ โดยไม่ใช้ไม้ชี้
2) ครูอ่านก่อนและให้เด็กๆอ่านตาม โดยใช้ไม้ชี้คำในขณะอ่านด้วย
3) ครูร้องเพลงไปพร้อมกับเด็กๆ 1 รอบหรือถ้าหากยังไม่คล่องก็สามารถเพิ่มอีกรอบได้
4) ครูร้องเพลงและประกอบท่าทาง เด็กก็จะทำตามคูรครุ จนชินและทำได้

การนำไปประยุกต์ใช้
    นำไปประยุกต์ใช้ในการชี้อัการ หรือสอนเด็กๆโดยมีชาร์จหรือกระดาน ทำให้เรามีความรู้และประสบการณ์ในการนั่ง ชี้ หรือการพูดก็ตาม

ประเมินอาจารย์
   วันนี้ฉันต้องแสดงบทบาทเป็นครู ก็มีตื่นเต้นทำผิดๆถูกๆ แต่อาจารย์ก็ไม่ว่า แต่จะแนะนำในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้ฉันไม่เขินและแก้ไขในสิ่งที่ผิดได้ วันนี้อาจารย์น่ารักและสอนวิธีการเข้าใจง่ายมากค่ะ ทำให้เราเป็นครูไปเองโดยธรรมชาติ

ประเมินเพื่อน
    วันนี้เพื่อนสนุกและมีความสนใจกับกิจกรรมในการเป็นครูมาก เพราะเพื่อนที่เป็นครูจะต้องออกไปหน้าชั้นเรียนและพูดให้เพื่อนๆฟัง ซึ่งแต่ละคนก็มีเทคนิคแตกต่างกัน ซึ่งทำให้เพื่อนคนอื่นๆรวมถึงตัวฉันด้วย ได้รับเกร็ดความรู้ เทคนิคจากเพื่อนๆมากมาย

ประเมินตัวเอง
    วันนี้สนุกมากๆและตื่นเต้นมากๆเพราะฉันต้องออกมาเป็นครูหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนๆร้องเพลงตาม ฉันได้รับทั้งคำแนะนำและติชม และยังได้รับเทคนิคจากเพื่อนๆแต่ละคนด้วยค่ะ ความรุ้วันนี้เกินร้อยไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น